TH ngọc châu

MÔ HÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG GĂN VỚI LAO ĐỘNG SẢN XUẤT Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC CHÂU

Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Tân Yên về triển khai các mô hình giáo dục trong nhà trường đối với cấp tiểu học, năm học 2017-2018, Trường TH Ngọc Châu (Tân Yên) đã tổ chức hiện mô hình “Giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất”. 

Với mục đích cụ thể hóa việc thực hiện nguyên lý giáo dục: Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường xây dựng mô hình giáo dục gắn với lao động sản xuất để tạo điều kiện cho học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng từ những bài học trên lớp áp dụng vào thực tiễn đời sống, lao động sản xuất, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tổ chức hiệu quả  các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Xuất phát từ điều kiện thực tế, học sinh đa số là con em gia đình thuần nông, nhà, nhà trường chọn tổ chức mô hình trồng, chăm sóc cây rau hoa cho các khối lớp. Kế hoạch trải nghiệm đã được bắt tay xây dựng ngay từ đầu năm học 2017-2018. Những khu đất trống xung quanh các phòng học vốn ngổn ngang đất đá, cỏ dại được san lấp, cải tạo phân chia cho các khối lớp trồng nhiều loại cây rau hoa khác nhau. Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các thầy cô, các bậc phụ huynh nay các em đã được trải nghiệm những công việc hàng ngày của các bác nông dân, học được không ít những kiến thức thú vị về việc gieo trồng, chăm sóc cây rau, hoa. Tự tay các em học sinh lên kế hoạch gieo trồng, phân công từng thành viên trong lớp thực hiện từng công đoạn từ chọn giống, làm đất, gieo trồng đến chăm bón và thu hoạch. Những ngày đầu tiên, những luống rau hoa hạt giống gieo chưa đều, luống rau còn chưa thẳng, mặt luống vẫn còn gồ ghề. Đâu đó những cô cậu học trò khi mới ra vườn rau còn chưa phân biệt được đâu là mầm cây, đâu là cỏ dại. Dần dần các em đã trở thành những nông dân thực thụ khi thực hiện những công đoạn trồng, chăm sóc cây rau hoa một cách thành thục.

Sau những buổi ngoại khóa chăm sóc vườn rau ấy, trên trán các em có thể lấm tấm mồ hôi; quần áo, tay chân có thể lấm lem bùn đất. Nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi của các em, tiếng nói cười hồn nhiên luôn rộn rã. Niềm vui càng được nhân lên khi các em được cầm trên tay những sản phẩm là thành quả lao động của chính bản thân mình. Kết thúc học kì I vừa qua cũng là kết thúc vụ thu hoạch đầu tiên. Số tiền các lớp thu được từ bán cây rau hoa là 1,7 triệu đồng. Thành quả lao động nho nhỏ được các em học sinh tái đầu tư sản xuất vụ tiếp theo, trích một phần tặng quà cho các bạn học sinh vượt khó, học giỏi.

Mô hình “Giáo dục nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất” đã tạo ra môi trường học tập thân thiện. Ngoài việc xây dựng khung cảnh nhà trường khang trang, sạch đẹp, khai thác được tiềm năng, thế mạnh về đất đai, khuôn viên, bảo vệ môi trường sống, môi trường học tập còn giúp các em phát huy tính sáng tạo, đưa ra ý tưởng về xây dựng vườn trường phục vụ cho học tập của mình. Giúp các em hiểu được giá trị của lao động, chia sẻ với những khó nhọc của bà con nông dân hay chính là cảm thông và sẻ chia với những vất vả của bố mẹ, ông bà những người xung quanh. Thông qua đó tạo không khí học tập thoải mái, phát huy được tính sáng tạo, tích cực của học sinh, gắn những lý thuyết đã học với thực tiễn lao động, sản xuất, giúp học sinh phát triển toàn diện, nâng cao kiến thức kỹ năng sống, bổ sung về kiến thức thực tế, vốn sống.

Bài viết liên quan