Trường Tiểu học (TH) Ngọc Châu nằm về phía tây của huyện Tân Yên, cách trung tâm huyện 6 km; giáp ranh với các xã Ngọc Thiện, xã Cao Xá, xã An Dương, xã Lam Cốt và xã Song Vân. Trường TH Ngọc Châu được tách ra từ Trường PTCS Ngọc Châu năm 1989. Hiện nay nhà trường đã phát triển với quy mô 20 lớp học, hơn 600 học sinh. Trường được đặt ở trung tâm xã, có hệ thống đường giao thông rất thuận lợi cho việc đi lại và học tập của học sinh. Đội ngũ nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường hiện nay đã đáp ứng đủ các điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục trong giai đoạn mới. Nhà trường có đủ hệ thống phòng học, phòng học bộ môn, phòng hành chính - quản trị và các phòng chức năng. Phòng học cho đủ bàn ghế cho giáo viên (GV) và HS, có đầy đủ thiết bị dạy học (TBDH) tối thiểu, trang trí lớp phù hợp, đảm bảo yêu cầu chung. Các phòng chức năng với trang thiết bị hoạt động tương đối hiệu quả. Cơ sở vật chất hàng năm được vận hành tốt và được tăng cường, duy tu bảo dưỡng thường xuyên.

Trong các năm qua, Trường TH Ngọc Châu được sự quản lý chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tân Yên, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, được sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp và của địa phương, các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh HS nên chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Từ khi tách trường (năm 1989) đến nay, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Công tác tổ chức, quản lý các hoạt động giáo dục theo đúng Điều lệ trường tiểu học; chi bộ đảng luôn luôn được xếp loại khá trở lên và đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, phát huy tốt vai trò tiên phong, lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường và các tổ chức đoàn thể chính trị cùng vận hành đồng bộ, hoạt động hiệu quả có chất lượng.

Nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động giáo dục, có sức trẻ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm và luôn luôn đổi mới, đáp ứng những yêu cầu của giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh nhiệm vụ quản lý điều hành đội ngũ thực hiện nhiệm vụ, nhà trường rất quan tâm đến nhiệm vụ phát triển đội ngũ như: Phối hợp với Công đoàn làm tốt công tác giáo dục tư tưởng đội ngũ, thực hiện tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động. Công tác sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực HS được nhà trường quan tâm. Năm học 2018-2019 số GV có trình độ đào tạo trên chuẩn là 27/29 đạt 93,1 %, GV dạy giỏi cấp huyện: chu kì 2017 - 2019 đạt 9 đồng chí, GV làm Tổng phụ trách (TPT) Đội, giỏi cấp tỉnh chu kì 2018 - 2022 đạt 1 đồng chí.

Nhà trường thực hiện tốt quản lý về chất lượng giáo dục toàn diện. Đó là, tổ chức các hoạt động của Đội thiếu niên và Sao nhi đồng; các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo (HĐTNST) có ý nghĩa, giúp HS phát triển năng lực; phát huy vai trò của Hội đồng tự quản (HĐTQ) và các công cụ hoạt động; tổ chức các phong trào uống nước nhớ nguồn, cùng bạn đến trường...Các em tham gia “Xây dựng trường học thân thiện - HS tích cực”. Liên đội nhà trường nhận chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của xã,...Thông qua các hoạt động này, nhà trường giáo dục các em lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ, lòng tự hào về truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương đất nước,... Từ những hoạt động giáo dục đó, 100% các em HS ngoan, kính thầy yêu bạn, không có hiện tượng HS cá biệt; 100% các em được đánh giá trên cơ sở năng lực và sự tiến bộ của bản thân. Nội dung sinh hoạt các câu lạc bộ được nhà trường đặc biệt quan tâm, chỉ đạo với mục tiêu giáo dục toàn diện làm nền tảng; các câu lạc bộ thể thao, văn nghệ, tiếng Anh,…được duy trì hoạt động có hiệu quả. Vì vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn ổn định và phát triển, tạo được niềm tin trong phụ huynh và nhân dân.

Với tất cả những thành tích đã phấn đấu và đạt được, Trường TH Ngọc Châu đã được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 lần 2 vào tháng 10 năm 2016 và được Sở GD&ĐT công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2 tại thời điểm tháng 2 năm 2019. Duy trì kết quả đã có, nhà trường tiếp tục nâng cao các tiêu chí, phấn đấu xây dựng đạt đạt các tiêu chuẩn trường tiểu học mức 3, công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ II trong những năm tiếp theo.

Ban giám hiệu